ยางเอทิลีน/ยางอะคริลิก (AEM, Vamac®)

ยางเอทิลีน/ยางอะคริลิกเป็นโคพอลิเมอร์ของเอทิลีนและเมทิลอะคริเลตบวกกับมอนอเมอร์ที่ไวต่อปฏิกิริยาคงรูปเล็กน้อยที่มีส่วนผสมกลุ่มกรดคาร์บอกซิลิก AEM เป็นยางที่เหนียว มีแรงบีบอัดต่ำ มีความทนทานต่ออุณหภูมิสูง มิเนอรัลออยล์ที่ร้อน น้ำมันหล่อลื่นและสภาพอากาศได้ดีเยี่ยม มีความยืดหยุ่นที่อุณหภูมิต่ำและคุณสมบัติเชิงกลได้ดีกว่า ACM แต่ต้านทานน้ำมันอะนิลีน (เช่น น้ำมัน ASTM No. 3) และสารละลายโพลาร์ได้ไม่ดีนัก โดยทั่วไป AEM มักจะถูกเลือกนำมาใช้เมื่อต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับยางไนไตรล์ นีโอพรีนหรือต้องการลดต้นทุนเมื่อเทียบกับยางระดับสูงขึ้นอย่าง HNBR, FKM และมักจะใช้ในอุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติ

ระบบอบ – อบด้วยเอมีน

สูตรมาตรฐานยาง AEM เป็นระบบการหลอมด้วยส่วนผสมเอมีนหลัก


ความผันแปรอื่นๆ

● AEM มีความยืดหยุ่นที่ดีและทนต่อการฉีกขาด รอยขีดข่วนและทนแรงบีบอัดได้ดี และมักจะใช้ในซีลขอบเพลาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ

●สูตรพิเศษยาง VAMAC ช่วยเพิ่มความทนทานต่อน้ำมันยิ่งขึ้น แต่จะทำให้เสียคุณสมบัติบางอย่างในที่อุณหภูมิต่ำ

ข้อมูลทั่วไป
 
การกำหนด ASTM D 1418: AEM
การกำหนด ISO/DIN 1629: AEM
รหัส ASTM D2000 / SAE J 200: EE
สีมาตรฐาน: ดำ
ช่วงความแข็ง: 40 ถึง 85 Shore A
ต้นทุนเปรียบเทียบ: ปานกลาง - สูง

อุณหภูมิในการใช้งาน

มาตรฐาน ณ อุณหภูมิต่ำ: -30°C / -22°F
มาตรฐาน ณ อุณหภูมิสูง: 150°C / 300°F
อุณหภูมิต่ำสำหรับ สูตรพิเศษ: -40°C / -40°F
อุณหภูมิสูงสำหรับ สูตรพิเศษ: 175°C / 345°F
 

ใช้งานได้ดีใน...

ใช้งานได้ไม่ดีใน...

  • โอโซน สภาพอากาศ และอากาศร้อน
  • น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ (ATF) และน้ำมันนพวงมาลัยเพาเวอร์
  • น้ำ
  • คีโตน

  • เชื้อเพลิง

  • น้ำมันเบรก