ยางเอทิลีนโพรพิลีน (EPR, EPDM)

EPDM เป็นโคพอลิเมอร์ของเอทิลีนและโพรพิลีน และเป็นเทอร์พอลิเมอร์ของเอทิลีนและโพรพิลีนได้เมื่อเพิ่มโมโนเมอร์ตัวที่สามเล็กน้อย (มักจะใช้ ไดโอเลฟิน) เพื่อให้เกิดการหลอมด้วยซัลเฟอร์ โดยทั่วไปแล้วยางเอทิลีนโพรพิลีนมีความต้านทานต่อโอโซน แสงแดด และสภาพอากาศได้ดีเลิศ และยังมีความยืดหยุ่นดีมากในที่ระดับอุณหภูมิต่ำ ทนทานต่อสารเคมีได้ดี (กรดเจือจางและด่าง,สารละลายโพลาร์) และมีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้าที่ดี

ระบบอบ - อบด้วยซัลเฟอร์เมื่อเทียบกับอบด้วยเปอร์ออกไซด์

มาตรฐาน EPDM มักจะอบด้วยซัลเฟอร์ สูตรยางที่อบด้วยซัลเฟอร์จะมีคุณสมบัติในการยืดหยุ่นได้ดีกว่าแต่มักจะแข็งตัวและมีค่าความต้านทานต่อแรงบีบอัดด้อยลงในที่อุณหภูมิสูง EPDM ที่อบด้วยเปอร์ออกไซด์ทนความร้อนได้ดีกว่าและมีค่าความต้านทานต่อแรงบีบอัดน้อยกว่า สามารถใช้งานได้ยาวนานโดยเฉพาะสำหรับระบบท่อในอุตสาหกรรมก่อสร้าง แต่ก็มีราคาแพงและผลิตได้ยากกว่าสูตรที่อบด้วยซัลเฟอร์
ความผันแปรอื่นๆ

EPDM มักจะทาน้ำมันหล่อลื่นด้านใน เพื่อช่วยให้ติดตั้งได้ง่ายหรือลดแรงเสียดทานสำหรับการใช้งานแบบไดนามิก
EPDM สามารถใช้สูตรที่มีเฉพาะส่วนผสมใน “รายการสีขาว” ตามที่กำหนดใน 21.CFR 177.2600 เพื่อการใช้งานในสภาวะที่ยางต้องสัมผัสกับอาหารและเครื่องดื่ม
EPDM สามารถยื่นขออนุมัติจาก National Sanitation Foundation (NSF) เพื่อนำมาใช้กับการใช้งานเกี่ยวกับน้ำดื่มได้
EPDM มักจะใช้ในระบบปรับอากาศรถยนต์ ที่ใช้ก๊าซหล่อเย็น R134a และสารหล่อลื่น POE หรือ PAG รวมทั้งสารหล่อเย็นรุ่นใหม่ที่ปกป้องสิ่งแวดล้อมอย่าง R744 ในระบบปรับอากาศที่ใช้ R744 จำเป็นต้องมีความต้านทานแรงระเบิดจากการลดความดันในไฮโดรเจนไดออกไซด์ ที่ระดับแรงดันสูงและอุณหภูมิสูง
EPDM มักจะใช้กับน้ำมันไฮดรอลิกชนิดฟอสเฟตเอสเทอร์

      
ข้อมูลทั่วไป

การกำหนด ASTM D 1418: EPM, EPDM
การกำหนด ISO/DIN 1629: EPM, EPDM
รหัส ASTM D2000/SAE J 200: AA, BA, CA, DA
สีมาตรฐาน: ดำ
ช่วงความแข็ง : 30 ถึง 90 Shore A
ต้นทุนเปรียบเทียบ: ต่ำ
อุณหภูมิในการใช้งาน

มาตรฐาน ณ อุณหภูมิต่ำ: -55°C / -67°F
มาตรฐาน ณ อุณหภูมิสูง: 125°C / 257°F
อุณหภูมิต่ำสำหรับ สูตรพิเศษ: -55C / -67°F
อุณหภูมิสูงสำหรับ สูตรพิเศษ: 150°C / 302°F
 

ใช้งานได้ดีใน...

ใช้งานได้ไม่ดีใน...

  • แอลกอฮอล์
  • น้ำมันเบรกยานยนต์
  • คีโตน
  • กรดเจือจางและด่าง
  • น้ำมันซิลิโคนและจาระบี
  • ไอน้ำอุณหภูมิสูงถึง 400°F
  • น้ำ
  • น้ำมันไฮดรอลิกที่ผสมฟอสเฟตเอสเทอร์หลัก - Skydrol(R)
  • โอโซน การเสื่อมสภาพ และสภาพอากาศ
  • อะลิฟาติกและอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน
  • สารหล่อลื่นที่ผสมไดเอสเทอร์ หลัก
  • สารละลายฮาโลจิเนต

  • น้ำมันที่ผสมปิโตรเลียมหลักและจาระบี