GMORS

ยางเอทิลีน/ยางอะคริลิก (AEM, Vamac®)

ยางเอทิลีน/ยางอะคริลิก (AEM, Vamac®)

ยางเอทิลีน/ยางอะคริลิกเป็นโคพอลิเมอร์ของเอทิลีนและเมทิลอะคริเลตบวกกับมอนอเมอร์ที่ไวต่อปฏิกิริยาคงรูปเล็กน้อยที่มีส่วนผสมกลุ่มกรดคาร์บอกซิลิก AEM เป็นยางที่เหนียว มีแรงบีบอัดต่ำ มีความทนทานต่ออุณหภูมิสูง มิเนอรัลออยล์ที่ร้อน น้ำมันหล่อลื่นและสภาพอากาศได้ดีเยี่ยม มีความยืดหยุ่นที่อุณหภูมิต่ำและคุณสมบัติเชิงกลได้ดีกว่า ACM แต่ต้านทานน้ำมันอะนิลีน (เช่น น้ำมัน ASTM No. 3) และสารละลายโพลาร์ได้ไม่ดีนัก โดยทั่วไป AEM มักจะถูกเลือกนำมาใช้เมื่อต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับยางไนไตรล์ นีโอพรีนหรือต้องการลดต้นทุนเมื่อเทียบกับยางระดับสูงขึ้นอย่าง HNBR, FKM และมักจะใช้ในอุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติ

กรรมวิธีที่ใช้ในระบบ

อบด้วยเอมีน

สูตรมาตรฐานยาง AEM เป็นระบบการหลอมด้วยส่วนผสมเอมีนหลัก

ความแตกต่างอื่น ๆ ทั่วไป

  • AEM มีความยืดหยุ่นที่ดีและทนต่อการฉีกขาด รอยขีดข่วนและทนแรงบีบอัดได้ดี และมักจะใช้ในซีลขอบเพลาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ
  • สูตรพิเศษยาง VAMAC® ช่วยเพิ่มความทนทานต่อน้ำมันยิ่งขึ้น แต่จะทำให้เสียคุณสมบัติบางอย่างในที่อุณหภูมิต่ำ

Vamac® is a registered trademark of DuPont Performance Polymers. 

ข้อมูลทั่วไป

การกำหนดASTM D 1418
AEM
สีมาตรฐาน
ดำ
การกำหนด ISO/DIN 1629
AEM
ช่วงระดับความแข็ง
40-85 Shore A
รหัส ASTM D2000 / SAE J 200
EE
ต้นทุนสัมพัทธ์
ปานกลาง - สูง

อุณหภูมิที่ใช้

อุณหภูมิระดับต่ำตามมาตรฐาน
-30°C / -22°F
อุณหภูมิระดับต่ำของสารประกอบพิเศษ
-40°C / -40°F
อุณหภูมิระดับสูงตามมาตรฐาน
150°C / 302°F
อุณหภูมิระดับสูงของสารประกอบพิเศษ
175°C / 347°

ทำงานได้ดีใน...

  • โอโซน สภาพอากาศ และอากาศร้อน
  • น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ (ATF) และน้ำมันนพวงมาลัยเพาเวอร์
  • น้ำ

ทำงานได้ไม่ดีใน...

  • คีโตน
  • เชื้อเพลิง
  • น้ำมันเบรก