NEWSLETTER
Sign up for GMORS latest news.
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีกฎข้อบังคับเกี่ยวกับการปล่อยมลพิษในรถยนต์ ทำให้มีจำนวนเครื่องยนต์ของรถยนต์มากขึ้น จึงได้มีการใช้เทคโนโลยี Gasoline Direct Injection (GDI) แม้ว่า GDI จะสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงและลดการปล่อยก๊าซ NOx ได้ แต่ความดันของน้ำมันเชื้อเพลิงที่ฉีดเข้าไปในห้องเผาไหม้จะอยู่ในระดับที่สูงขึ้นมาก
การเพิ่มขึ้นของความดันจะส่งผลให้ปริมาตรอิสระของโมเลกุลลดลง ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิการเปลี่ยนสถานะคล้ายแก้ว (Tg) ของวัสดุยางเพิ่มขึ้น การเพิ่มขึ้นของ Tg จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ที่ประมาณ 1ºC (1.8ºF) สำหรับความดันที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ 52bar (750psi).
ในฐานะที่เป็นวัสดุอีลาสโตเมอร์ภายใต้สภาวะการใช้อุณหภูมิต่ำใกล้เคียงกับอุณหภูมิการเปลี่ยนสถานะของแก้ว จึงมีการเปลี่ยนแปลงสถานะจากสถานะที่เหมือนยางเป็นสถานะคล้ายแก้ว ทำให้สูญเสียความยืดหยุ่นและประสิทธิภาพในการทำงานภายใต้ความดันเนื่องจากมีความเปราะบางมากขึ้น กรณีเด่นชัดที่สุดที่เกิดจากความผิดพลาดของโอริงคือภัยพิบัติของกระสวยอวกาศชาเลนเจอร์เมื่อปี 1986 เพราะซีลโอริงซึ่งเป็น FKM ไม่ได้ออกแบบมาให้ทนต่อสภาวะอุณหภูมิที่ต่ำเป็นพิเศษในขณะที่ปล่อยกระสวย
การเลือกใช้อีลาสโตเมอร์ที่เหมาะสมสำหรับงานซีลปิดผนึกที่อุณหภูมิต่ำเป็นสิ่งสำคัญ GMORS ได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนาอีลาสโตเมอร์ FKM ที่อุณหภูมิต่ำมากโดยใช้โมโนเมอร์หรือสารตั้งต้นในกลุ่ม perfluorinated อย่างไรก็ตามต้องมีการพิจารณาข้อกำหนดอื่น ๆ เช่น การบีบอัดระดับต่ำ, การพองตัวของปริมาตรที่ต่ำลง, ความต้านทานต่อสารเคมีและคุณสมบัติเชิงกลอื่น ๆ เนื่องจากส่วนประกอบของซีลยางมักจะสัมผัสกับอุณหภูมิ, ความดันและตัวกลางที่เป็นของเหลวที่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพ
ตามที่แสดงในแผนภูมิ 1 ด้านล่าง เราได้พัฒนาสูตรวัสดุตามความต้องการของลูกค้า ทั้งในเรื่องของสี, ความแข็งและความต้านทานต่ออุณหภูมิต่ำ ในบรรดาคุณสมบัติต่าง ๆ แล้วความต้านทานต่ออุณหภูมิต่ำสุดสามารถต่ำได้ถึง TR10: -45 °C (-49 °F) และมีค่าความแข็งที่ระดับ SHORE A 60 ~ 90
นอกเหนือจากการตอบสนองความต้องการอุณหภูมิต่ำของลูกค้าแล้วซีลของเรายังมีความทนทานต่อการบีบอัดก๊าซอย่างรวดเร็ว (RGD) สารเคมีและมีความทนทานสูง สำหรับตลาดบ่อน้ำมันขอแนะนำให้ใช้สารประกอบที่ได้รับการรับรองจาก NORSOK M710 RGD V9181AA (-40 °C) และ V9194AA (-45 °C)
TR10 | TR10: -35˚C (-31˚F) | TR10: -40˚C (-40˚F) | TR10: -45˚C (-49˚F) | |||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
สารประกอบของ GMORS | V7084AA | V8084AC | V8184AA | V9084AA | V6081AA | V7081AA | V7581AA | V9181AA | V7094AA | V9194AA |
สี | ⬤ดำ | ⬤สีน้ำตาล | ⬤ดำ | ⬤ดำ | ⬤ดำ | ⬤ดำ | ⬤ดำ | ⬤ดำ | ⬤ดำ | ⬤ดำ |
ความแข็ง, (Shore A) | 72 | 83 | 83 | 88 | 63 | 73 | 79 | 91 | 71 | 89.5 |
การทดสอบการหดตัวที่อุณหภูมิต่ำ , TR10 | -35.9˚C | -36.2˚C | -35.4˚C | -36.4˚C | -40.6˚C | -40.4˚C | -40˚C | -40˚C | -44.5˚C | -44.7˚C |
ใบรับรองการทดสอบ NORSOK M-710 และ ISO23936-2 RGD | X | X | X | X | X | X | X | ✓ | X | ✓ |
(ตารางที่ 1)
การใช้ซีลที่ทนอุณหภูมิต่ำในตลาดจะแพร่หลายมากขึ้น โดยเฉพาะในตลาดยานยนต์ การบินและอวกาศ และบ่อน้ำมัน โดยเริ่มตั้งแต่การพัฒนาวัสดุยางไปจนถึงการออกแบบแม่พิมพ์และการผลิตสินค้าในขั้นสุดท้าย GMORS มุ่งเน้นไปที่แนวคิด “ซีลเดียวเหมาะกับทุกอย่าง” หรือ “One Seal Fits All” (ตารางที่ 2)
การซีลระยะยาว | ความเข้ากันได้ทางเคมี | อุณหภูมิต่ำ |
|
|
|
(ตารางที่ 2)แนวคิดการออกแบบ “ซีลเดียวเหมาะกับทุกอย่าง”
นอกจากความทนทานต่ออุณหภูมิต่ำแล้ว ผลิตภัณฑ์ของเรายังสามารถตอบสนองความต้องการในการใช้ซีลปิดผนึกในเชื้อเพลิงที่มี MeOH / EtOH และในสภาพแวดล้อมที่มีการใช้เชื้อเพลิงชีวมวลและสื่อนำอื่น ๆ (ตารางที่ 3) ในขณะเดียวกันเราก็คำนึงถึงความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์และอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ซึ่งผู้ใช้ของเรากังวลมากที่สุดในการหาวิธีการซีลปิดผนึกที่ดีที่สุด
FKM ที่อุณหภูมิต่ำเป็นพิเศษช่วยปรับปรุงเรื่องความต้านทานของชุดบีบอัดน้ำมันเชื้อเพลิงและประสิทธิภาพในอุณหภูมิต่ำ
(ตารางที่ 3)
Sign up for GMORS latest news.
Copyright ©GE MAO RUBBER INDUSTRIAL CO., LTD. All rights reservedTerms and Conditions|Privacy policy